Theo tiếng Thái, Thái lan có nghĩa là "Xứ sở tự do". Trải qua 800 năm lịch sử, Thái lan có thể tự hào là một quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á không bị thực dân hoá. Thái Lan được biết đến như "vùng đất tự do", "quê hương của nụ cười", "đất nước của những chiếc áo cà sa". Tên gọi cuối cùng này đã mô tả một cách sâu sắc về một tôn giáo lớn mà dân tộc Thái đang tôn thờ. Qua nhiều thế kỷ, vương quốc này được biết dưới tên" Siam" Đây là nơi gặp gỡ của những nền văn hoá và tôn giáo khác nhau của các quốc gia Đông Nam Á.

Với những bờ biển và những khu nghỉ mát tuyệt đẹp, hằng năm, Thái Lan thu hút một số lượng lớn du khách ở khắp nơi trên thế giới và ngay lập tức người ta đã kịp nhận ra rằng phong cảnh tuyệt đẹp nơi đây chỉ là một phần rất nhỏ của những gì mà xứ sở này phô bày ra với họ, nó chưa thể là gì so với nền văn hoá lịch sử lâu đời và phức tạp của đất nước này - một đất nước Á châu cổ xưa và đầy màu sắc.
Văn hóa Thái Lan chịu ảnh hưởng sâu sắc từ tư tưởng đạo Phật - tôn giáo chính thức ở đất nước này và từ nền sản xuất phụ thuộc vào nguồn nước. Có thể thấy rõ hai điểm trên qua các ngày lễ hội. Trong văn hóa ứng xử, người Thái tỏ rõ sự sùng đạo, tôn kính hoàng gia và trọng thứ bậc cũng như tuổi tác.

Vương quốc Thái Lan - đất nước của những ngôi đền biểu trưng cho nền văn hoá nông nghiệp - Phật giáo, có điều kiện tiếp xúc với nhiều nền văn hoá khác nhau trong cùng khu vực Đông Nam Á. Đến Thái Lan, chúng ta sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng mọi thứ, từ những thành phố nhộn nhịp như Bangkok cho đến những bãi biển tuyệt đẹp ở Phuket. Với dân số 60 triệu người, đất nước Thái Lan nổi tiếng với những nụ cười thân thiện và cung cách phục vụ niềm nở. Những du khách yêu thích lịch sử sẽ muốn đi tham quan các đền đài và cung điện trên khắp đất nước. Một địa chỉ du lịch nổi tiếng là là cung điện nằm trong thành phố cổ Ayutthaya, chùa Phật ngọc và ngôi chùa Wat Pho, còn gọi là chùa Phật nằm nổi tiếng thế giới, thiền viện lớn nhất thế giới.
1. Tôn giáo:
Phật giáo tiểu thừa là tôn giáo được chính thức công nhận ở Thái Lan với hơn 95% dân số theo đạo Phật, số còn lại theo đạo hồi: 3,8%, Cơ đốc giáo 0,5%, Hindu 0,1%, tôn giáo khác 0,6%. Thái Lan còn nổi tiếng về Đền, Chùa. Đền, Chùa của Thái Lan còn có truyền thống phục vụ cho những lợi ích công cộng khác như là trường học, trung tâm tin tức thông tin liên lạc, vì thế đền, chùa đóng vai trò rất quan trọng trong xã hội Thái Lan.
2. Ngôn ngữ:
Thái, tiếng Anh (ngôn ngữ thứ yếu), các ngôn ngữ dân tộc và phương ngữ
3. Con người:
Vương quốc Thái Lan bao gồm nhiều dân tộc , chủ yếu là dân tộc Thái, Mon, Khme,Hoa, MãLai, Batư và Ấn Độ. Người ở miền Bắc Thái Lan có nước da trắng và khuôn mặt đẹp như pho tượng, còn người ở miền Đông Bắc có dáng người nhỏ nhắn và xinh xắn, người miền Nam có nước da sẫm, người miền Trung thì có tiếng nói nhẹ nhàng.
4. Đời Sống:
Có khoảng 80% dân Thái có liên hệ không ít thì nhiều với nông nghiệp. Chính điều này đã ảnh hưởng và chịu sự ảnh hưởng cuả các nghi thức, lễ hội tôn giáo, tạo nên sự phong phú đa dạng của đất nước Thái Lan.
5. Đất nước của những cung điện và đền chùa:

Đền Wat Phra That Doi Suthep
Đất nước chùa Vàng không chỉ thu hút khách du lịch bởi vẻ đẹp của các thắng cảnh tự nhiên, công nghệ Spa rất hiện đại mà còn ở nền văn hoá đa sắc màu. Nét văn hoá độc đáo ấy thể hiện qua những ngôi đền mang phong cách kiến trúc cổ kính, ấn tượng.
Những ngôi đền cổ kính và trang nghiêm ở Thái Lan được xây dựng trên các ngọn đồi lộng gió. Tiêu biểu trong hệ thống đền chùa Vàng ở nước này là đền Wat Phra That Doi Suthep - khu danh lam quan trọng và nổi bật nhất của Chiangmai. Khu đền được xây dựng trên đỉnh núi Suthep cao 1676m, từ đó có thể nhìn xuống toàn cảnh thành phố trên phông nền núi rừng tuyệt đẹp. Khu đền có từ năm 1383 nhà vua Ku Na đã cho xây dựng am Chedi trên Doi Suthep vào cuối thế kỷ thứ 14. Ngôi đền đã có nhiều thay đổi trong 600 năm kể từ khi được xây dựng. Đặc biệt trong những năm bùng nổ kinh tế của thập kỷ 90, ngôi đền đã thật sự đổi mới. Ngày nay, đền Doi Suthep được mạ bằng vàng và đá granit luôn lấp lánh trong ánh nắng.
Trong những ngày hội Phật giáo Makha Buja và Visak của người Thái thì đây là điểm đến của những tín đồ muốn hành hương về đất Phật. Khách tham quan ngôi đền cổ này thường mặc quần áo lịch sự và bỏ giày trước khi vào đền để tỏ lòng tôn kính đến sự linh thiêng của Doi Suthep. Và để chụp ảnh phía bên trong ngôi đền, người ta thường quỳ xuống, vừa để lấy hết được cái đẹp của ngôi đền, vừa để thể hiện sự kính trọng. Khách du lịch thích đến đây không chỉ bởi sự linh thiêng của đền mà còn để leo đủ 309 bậc thang lên Doi Suthep ngắm thành phố Chiangmai từ trên cao.

Wat Chiang Man
Kế tiếp là đền Wat Chiang Man - ngôi đền cổ nhất trong thành phố - 700 tuổi, được xây dựng từ năm 1296, và là một điển hình đẹp nhất của nền kiến trúc miền Bắc Thái Lan. Nhà vua Mengrai đã có công xây dựng nên ngôi đền. Khi thủ đô của vương quốc Lanna được dựng nên, vua Mengrai đã đến sống tại đây, chờ thủ phủ xây dựng xong.
Ngôi đền nổi tiếng với bức tượng Buddha pha lê Phra Sae Tang Kamani. Trước đây đã có một cuộc chiến tranh tranh giành Buddha bằng pha lê. Vì thế kể từ khi giành lại được tượng phật này vào năm 1380 thì hàng năm, vào ngày 1 tháng 4, người dân ChiangMai tổ chức một buổi lễ để kỷ niệm sự kiện này.
Một bức tượng khác cũng làm nên sự nổi tiếng của ngôi đền là tượng Buddha bằng đá Phra Sila, chạm khắc vào năm 900 sau Công nguyên tại Ấn Độ. Truyền thuyết cho rằng thành phố nào sở hữu cả hai tượng phật trên sẽ trở nên thịnh vượng. Tuy nhiên, để lời cầu ước trở nên linh nghiệm thì thành phố phải có cả tượng phật Phra Singh. Các tượng Phật này được tin là có khả năng đáp ứng lời cầu mưa của người dân.
Vẻ đẹp của ngôi đền còn được khắc hoạ ở hình ảnh 15 chú voi quay về các hướng, ở tượng Phật đứng cao tuổi nhất vương quốc Lanna - 541 tuổi và ở bản khắc đá, gần cửa phòng lễ thụ chức, kể về lịch sử của thành phố, về đế chế Lanna và những người có công đóng góp cho ngôi đền.

Đền Wat Phra Singh
Đền Wat Phra Singh là ngôi chùa rất rộng, do vua Pha Yoo xây dựng năm 1345, làm nơi để di hài của cha ngài - vua Kam Foo. Ngôi đền có một kho kinh thánh rất độc đáo. Các kho trong ngôi đền là nơi lưu giữ, bảo vệ các bản kinh thánh viết trên lá cọ, hay các bản giấy tơ tằm mỏng manh, được các nhà sư sử dụng để ghi và sao chép về văn hoá dân gian. Thành đá của các kho này được trát một lớp vữa dày để bảo vệ các bản kinh khỏi mưa gió và các sinh vật phá hoại.
Các bức tường của nhà nguyện được chạm khắc hình ảnh phong tục, cuộc sống thường nhật và trang phục của người dân Lanna.

Đền Wat Chedi Luang
Đền Wat Chedi Luang, ngôi đền được khởi công xây dựng dưới triều đại của nhà vua Saen Muang Ma vào năm 1391, nhưng phải tới năm 1475, Wat Chedi Luang mới hoàn tất vóc dáng của mình bởi vào năm này, nhà vua Tilokarat đã biến ngôi chùa trở thành nhà của đức phật Emerald Buddha, kho báu văn hoá quan trọng của đất nước Thái Lan.
Ngôi chùa khi ấy cao 80m và rộng 45m. Nhưng rất tiếc, nó đã bị phá huỷ trong một trận động đất năm 1545, dưới triều của hoàng hậu Mahadevi. Ngôi chùa hiện giờ chúng ta chiêm ngưỡng là những gì còn sót lại một thời của Wat Chedi Luang năm 1475, và những vẻ đẹp mới mà nhân dân Thái Lan đã cất công trùng tu và xây dựng chùa với mô típ công và rắn nước trang trí tại các sảnh thờ.
Tại đây có một ngôi nhà nhỏ của thần gác cổng của thành phố Prueksa Thevada, vị thần thông thái, nhà hiền triết của xứ Lanna. Hàng năm, tại đây diễn ra lễ hội cầu mùa Inthakhin kéo dài 7 ngày vào tháng 5 hoặc tháng 6, cầu mưa thuận cho mùa màng màu mỡ và cuộc sống người dân được dư dả. Và theo phong tục của người xưa thì lễ hội này còn bảo vệ đất nước Lanna khỏi chiến tranh, xung đột.
Giờ đây, Wat Chedi Luang còn ẩn chứa nhiều điều kỳ lạ đối với du khách thập phương vì ngôi chùa lưu giữ xác của 3 vị sư đã tu đắc đạo tại ngôi chùa. Điều đặc biệt là các vị sư này đều ngồi trong tư thế thiền, da dẻ vẫn hồng hào, đôi mắt tinh anh như người còn sống, và các thớ thịt (kẽ các ngón tay và ngón chân) thì liền thành một mối.

Golden Buddha
Chùa Phật Vàng (Golden Buddha) là nơi có bức tượng Phật bằng vàng lớn nhất thế giới. Người dân Thái Lan nghĩ rằng bức tượng Phật này là biểu tượng cho sự thịnh vượng và thuần khiết cũng như sức mạnh và quyền năng. Tượng Phật Vàng ngồi đúc bằng vàng khối, cao 3m, nặng 5,5 tấn, được làm khoảng thế kỷ 13-15, Triều đại Sukhothai. Chùa Phật Vàng mở cửa đón du khách từ 9h sáng đến 5h chiều với giá vé 20 bath/khách. Thời điểm lý tưởng nhất để tham quan ngôi chùa là vào buổi sáng, lúc đó vẫn còn ít người, thuận lợi cho việc tham quan và chụp hình.
6. Đất nước của những Lễ hội
Cũng như một số nước trong khu vực châu Á, ngày lễ Thái Lan cũng được chia làm 2 phần: phần lễ và phần hội. Tuy nhiên, ở Thái Lan rất nhiều lễ hội và lễ nghi tôn giáo diễn ra trong suốt cả năm theo âm lịch. Lễ hội Songkran, một lễ hội lớn được tổ chức hàng năm vào giữa tháng tư. Lễ hội pháo hoa được tổ chức vào tháng 5 ở miền Bắc, đó là lễ hội cầu mưa cho mùa màng được tốt tươi. Lễ hội chay ở Phuket và Trang. Múa Voi, đua Voi, Voi đá bóng…ở Rurin tháng 11 là lễ hội thu hút rất nhiều khách du lịch. Trong suốt kỳ lễ hội Loi Krathong diễn ra sau mùa mưa ( tháng 11), người ta thả trôi những ngọn nến trên sông thầm cầu mong những điều tốt lành sẽ đến trong năm mới. Dưới đây là một số Lễ hội chính ở Thái Lan
Lễ hội Hoàng Gia
Lễ hội Hoàng Gia có nhiều ngày lễ quan trọng, điển hình trong năm có 2 ngày lễ lớn: đó là ngày sinh nhật Hoàng hậu và ngày sinh nhật Nhà Vua.
Vào những ngày này, các trường học và các cơ quan nhà nước được trang hoàng cẩn thận, các khu vực xung quanh Hoàng cung ở Bangkok được thắp đèn rực rỡ, kèm theo là bắn pháo bông. Người Thái cũng tôn Những công lao của vua Chulalongkorn được tri ân vào ngày hôm sau, khi ngày Chakri, tức là ngày thành lập của triều đại hiện nay, và ngày Đăng quang, tức là ngày vua Bhumibol Adulyadej lên ngai vàng. Người dân đến đặt vòng hoa trước tượng của ngài. Hai hôm trước ngày sinh nhật của nhà vua, đội cận vệ hoàng gia mặc trang phục rực rỡ diễu binh bên cạnh cung điện hoàng gia để tuyên lại lời thề trung thành của họ.
Trước đây, đích thân nhà vua sẽ cử hành nghi lễ thượng điền, một nghi lễ được cử hành vào tháng 4 hàng năm để bắt đầu cho mùa gieo cấy. Những từ triều đại của vua Mongkut, nhà vua chỉ có mặt tại buổi lễ, còn người đại diện của ngài, thường là ông bộ trưởng Nông nghiệp, sẽ cày ba đường cày tượng trưng. Sau đó người ta đọc vài lời tiên đoán và giải đoán theo nhiều cách khác nhau cho nhà vua nghe.
Lễ hội truyền thống toàn quốc
Là một nước theo đạo Phật, Thái Lan cử hành những ngày kỷ niệm quan trọng với những nghi lễ đem lại cho các tín đồ Phật giáo khắp đất nước một cơ hội để họ đóng góp phần công đức, với những phẩm vật cúng cho các nhà sư và những đám rước đèn cầy vào ban đêm. Nhiều khi còn có những đám đông tụ tập để nghe kể những truyền thuyết về đức Phật. Lễ Magha Puja vào tháng 2 kỷ niệm ngày 1.250 tín đồ tập hợp lại để nghe đức Phật thuyết pháp. Lễ Visakha Puja vào tháng 5 kỷ niệm ngày Phật Đản, ngày Phật Giác Ngộ và ngày Đức Phật Nhập Niết Bàn. Có 3 Lễ hội truyền thống diễn ra trên toàn quốc là Tết Thái Lan, Lễ Khao Phansa và Lễ Loy Krathong.
Tết Thái Lan

Tết Thái Lan (Songkran) được tổ chức hàng năm từ ngày 13-15/4 để đón năm mới. Đây là thời điểm người Thái tỏ lòng kính trọng với Đức Phật, dọn dẹp nhà cửa, té nước vào người cao tuổi nhằm tỏ lòng tôn kính. Trong thời gian diễn ra lễ hội, nhiều cuộc diễu hành, thi sắc đẹp được tổ chức. Ngoài ra, người ta còn nấu các món ăn truyền thống và mặc các trang phục nhiều màu sắc. Đặc biệt, trong Tết Songkran, người dân sẽ té nước lên nhau bằng xô, súng phun nước, bóng... Những người càng được té nhiều nước càng may mắn. Lễ hội này có nét giống Lào và Campuchia , tuy nhiên mỗi nước có nghi thức lễ và hội có vài chi tiết khác nhau.
Tết té nước của Thái Lan mang tính chất cộng đồng nhiều hơn so với Tết cổ truyền của Việt Nam và Trung Quốc - thường hướng về gia đình. Do đó, lễ hội Songkran là một dịp lý tưởng để du khách tới chứng kiến và tham gia ngày hội.
Tắm Phật: Ở Thái Lan, Phật giáo là quốc giáo vì vậy nước này ăn tết theo Phật lịch. Theo Phật lịch, năm mới bắt đầu bằng ngày Đản sinh của Đức Phật 15/4 và ngày lễ chính thức được mở đầu bằng lễ tắm Phật trên chùa. Sau lễ tắm Phật, mọi người bắt đầu chào mừng năm mới bằng hội té nước. Từ năm 1941, Hoàng gia Thái đã quy định rằng ngày Tết Songkran bắt đầu vào ngày 13-4 mỗi năm.

Nguồn gốc Songkran: Từ Songkran xuất phát từ tiếng Phạn, với nghĩa “lúc thời gian chuyển dịch, mặt trời đi từ khu vực Hoàng Đạo sang khu vực Kim Ngưu trong vũ trụ”, mọi người đón mừng Đản sinh Đức Phật bằng việc phun nước vào người nhau để gột rửa hết buồn phiền đón mừng năm mới. Mọi người lên chùa dự lễ tắm Phật và mang trái cây cùng những món ăn chay cúng các vị sư, đồng thời thả chim lên trời phóng sinh, sau đó là chúc thọ cha mẹ, ông bà, rồi lấy nước thơm cho vào phun lên người nhau để chúc phúc. Để chuẩn bị cho Tết Songkran, người dân dành 2 ngày. Bắt đầu là Wan Sungkharn Long - ngày này được dành để dọn dẹp nhà cửa và rũ bỏ những cái cũ. Tiếp đó là Wan Nao - ngày dành riêng để chuẩn bị đồ ăn trong những ngày lễ sắp tới. Theo tập tục, người dân sẽ tới bờ sông và thi nhau dựng các ngôi chùa bằng cát, mỗi hạt cát sẽ cuốn đi một tội lỗi. Ngày Wan Nao tương tự như ngày 30 của Tết cổ truyền Việt Nam. Wan Payawan là ngày đầu tiên của năm mới. Mở đầu là một số nghi lễ trên chùa vào lúc sáng sớm, người dân sẽ cúng đồ ăn và quần áo. Còn tại nhà, các bức ảnh của Đức Phật sẽ được lau và vẩy nước thơm. Wan Payawan cũng là ngày bắt đầu của lễ hội té nước.
Cuối cùng là ngày Wan Parg-bpee - ngày để cầu nguyện, tưởng nhớ người già và tổ tiên và rắc nước thiêng.
Tuy nhiên, những lễ hội trên chỉ là cơ bản vì mỗi vùng lại có tập tục khác nhau. Một số nơi lưu truyền những sự tích khác nhau về ngày lễ. Theo thường lệ, thủ đô Bangkok là nơi tổ chức các hoạt động chào mừng lớn nhất. Các du khách được khuyên nên tới Chiang Mai - thủ đô của Songkran, nơi tuyệt vời nhất trên thế giới để chứng kiến tết té nước. Chiang Mai được cho là nơi tổ chức một tết té nước đầy màu sắc truyền thống vì ở đây, người Thái còn giữ được nhiều phong tục cổ xưa. Người Chiang Mai sửa soạn Tết Songkran từ trước một tháng; họ lo trang hoàng lại nhà cửa và chùa chiền, sao cho nhà cửa thật lộng lẫy, chùa chiền thật đẹp và uy nghiêm. Với người Chiang Mai thì ngày Tết Songkran càng ướt càng vui, càng hạnh phúc. Do đó ai cũng chuẩn bị kỹ các phương tiện té nước vào người nhau. Sau khi mọi người vui thỏa với việc chúc phúc nhau bằng nước thì họ bắt đầu ăn Tết. Songkran là Tết mọi người nghĩ tới người đã khuất nên họ thường chuẩn bị những bữa ăn thịnh soạn để cúng tổ tiên rồi tiếp đó mới vui chơi thỏa thích. Cũng trong tết té nước, người dân ở Chiang Mai cũng làm lễ buộc chỉ cổ tay như một hình thức chúc may mắn trong năm mới.
Lễ Khao Phansa

Lễ Khao Phansa vào tháng 7 để tuyên bố bắt đầu mùa An cư của Phật tử, cũng là ngày chấm dứt gió mùa hàng năm. Mùa An cư sẽ chấm dứt ba tháng sau với kỳ Kathin, là lúc dân chúng dâng tặng áo cà sa mới cho các nhà sư. Theo lịch truyền thống, tết năm mới nhằm ngày 13 tháng 4.
Lễ Loy Krathong

Những sự kiện đẹp nhất trong năm là Loy Krathong, được tổ chức trong ba ngày vào dịp trăng tròn tháng 11. Krathong có nghĩa là cây nến nhỏ hoặc cây đèn nhỏ được gắn trên những chiếc bè làm bằng lá.
Suốt trong những đêm đó, mọi rạch nước ở Thái Lan đều đông nghẹt hàng ngàn ngọn đèn cầy đặt trongnhững chiếc giỏ nho nhỏ bằng lá đẹp đẽ. Ở Chiang Mai, ngày lễ này còn có cả việc thả những chiếc đèn gió khổng lồ. Ở khắp mọi nơi, diễn ra những đám rước, đốt pháo bông và những ánh đèn rực rỡ trong suốt ba đêm liền.
Những lễ hội theo vùng
Trong khi mọi người dân đều tham gia vào những lễ hội toàn quốc thì nhiều tỉnh lại có những lễ hội riêng của mình. Trong số đó đáng quan tâm nhất là:
Lễ Luang Wiang Lakon, ở Lampang tổ chức vào tháng 2, một đám rước tượng Phật rất trang nghiêm với sự tham gia của cựu hoàng tộc Chiang Mai.
Lễ hội tên lửa Yasothon, diễn ra ở miền Bắc, các quả tên lửa tự chế với đủ kích cỡ được phóng lên trời, người ta tin rằng điều đó sẽ đảm bảo cho thời tiết thuận hòa và vụ mùa bội thu .
Lễ hội Phi Ta Khon, diễn ra ở Loei vào tháng 6, một lễ hội đóng giả các thần linh rất vui nhộn để kỷ niệm việc hoàng tử Vessandorn quay trở về thành phố quê hương. Trong ngày lễ này, người ta hóa trang thành những con ma đi rong ngoài phố.
Lễ hội đua thuyền Phichit, diễn ra vào tháng 9, một sự kiện được tổ chức hàng năm trên sông Nan, họ đua bằng những con thuyền gỗ bơi chậm.
Lễ hội Chak Phrra, diễn ra ở Surat Thani vào tháng 10, đây là lễ hội rước các tượng Phật đặt trên xe kéo đi khắp các đường phố, hoặc thả trôi trên các dòng sông và các con kênh .
Lễ hội đua trâu ở Chonburi, diễn ra vào tháng 10, một cuộc diễu hành và chạy đua của những con vật quý giá nhất đối với người nông dân Thái.
Lễ hội lâu đài Sáp ở Sakhon Nakhon, diễn ra vào tháng 10, lễ hội thi tài làm những mô hình đền chùa đẹp đẽ bằng sáp ong. Lễ hội đua thuyền Lanna, diễn ra ở Nan vào tháng 10, lễ dâng cúng áo cà sa cho các nhà sư địa phương , đồng thời tổ chức đua thuyền trên những con thuyền làm bằng gỗ được sơn phết rực rỡ.
Những Lễ hội Trung Hoa
Người Hoa ở Thái Lan ăn tết năm mới vào cuối tháng giêng hoặc tháng hai (dương lịch). Các thương nhân đóng cửa hiệu để nghỉ ngơi, các văn phòng cũng đóng cửa trong vài ngày, và người ta trang hoàng nhà cửa phố xá với đủ mọi kiểu cách. Dấu hiệu của Tết năm mới là những tiếng pháo nổ đùng đùng, cùng với đốt giấy, pháo bông và những đám rước ngoài đường. Các cộng đồng người Hoa ở khắp Thái Lan tổ chức múa lân và múa sư tử. Những cuộc trình diễn múa sư tử đẹp mắt nhất được tổ chức tại Nakhon Sawan. Ở đây người Hoa tôn vinh con Rồng Vàng bằng một đám rước rất đông đảo. Ở miền Nam, vào thế kỷ 19, những người di cư Trung Quốc ở Phuket đã khởi đầu tổ chức Lễ hội Ăn chay hàng năm rất khác thường, và nó đã trở thành một lễ hội chính thức trong năm ở các thành phố này. Trong ngày lễ này, người Hoa sẽ ăn chay 10 ngày liền và tổ chức nhiều đoàn diễu hành, cũng như trình diễn những trò lạ lùng như bước chân trần đi trên đống than hồng, xiên vào mặt những cây sắt sắc nhọn. Họ nói rằng những người biểu diễn ở trong tình trạng lên đồng và họ cho thấy chẳng hề có dấu hiệu đau đớn nào cả.
Những lễ hội khác
Lễ hội Hồi giáo
Tháng lễ Ramadan là sự kiện quan trọng nhất trong lịch Hồi giáo. Người Hồi giáo nhịn ăn từ 12 đến 15 giờ đồng hồ mỗi ngày trong suốt một tháng ròng rã, trong khi vẫn đến các giáo đường để nghiên cứu kinh Koran vào các buổi chiều. Một bữa tiệc lớn gọi là Id Fitr đánh dấu sự kết thúc tháng nhịn ăn. Họ cũng kỷ niệm ngày Hijra để tưởng nhớ đến cuộc tỵ nạn của tiên tri Mohammed đến thành phố Medina (cũng là ngày đầu tiên của năm mới theo lịch Hồi giáo). Những người Hồi giáo cũng tiến hành Haj, tức là cuộc hành hương hàng năm theo truyền thống đến Mecca.
Những lễ hội bộ lạc
Tất cả các bộ lạc miền núi đều ăn tết năm mới, mặc dù không phải cùng một ngày. Người Karen, người Lisu, người Dao, và một số nhóm Lahu ăn Tết vào cùng một ngày với người Trung Hoa, và hầu hết những nghi lễ của người Dao đều rất giống với tập quán của người Trung Quốc. Người Akha, người Mèo và các nhómLahu khác ăn tết năm mới sớm hơn khoảng một tháng. Tết năm mới nổi bật với việc giết thịt trâu, bò, gà ,vịt, ngồi quây lại với nhau cùng đánh chén một bữa tiệc ê hề rượu thịt, hát hò và nhảy múa thật nhiều. Với các bộ tộc miền núi thì tết năm mới cũng là bắt đầu mùa yêu đương, vì vậy các thanh niên trai gái cùng ăn mặc thật đẹp để làm duyên. Các thanh niên người Mèo xếp thành hai hàng đối diện nhau và ném những quả bóng nhỏ ra phía sau hay về phía trước, đó là một cơ hội tuyệt vời để tự giới thiệu mình với người trong mộng. Những thanh niên người Akha đến tuổi dậy thì cùng nhau gõ từng nhóm nhỏ nhảy múa xung quanh cây nêu của ông thầy mo trong làng theo tiếng nhạc của sáo bầu và đàn luýt. Duy nhất có thời gian này trong năm là đám con trai được chơi trò đánh quay, họcố làm cho con quay của đối phương văng đi bằng cách vụt con quay của mình vào đỉnh chóp con quay của đối thủ. Ở các làng của người Akha, đám phụ nữ đi chơi đánh đu, cái đu này sẽ không được phép động đến nữa trong suốt quãng thời gian còn lại trong năm. Các bộ lạc cử hành nghi lễ bắt đầu mùa gieo cấy, để cầu phúc cho vụ thu hoạch vào mùa thu, đồng thời cũng để làm vừa lòng các vị thần bảo hộ, hay "các vị chúa đất" hình mà họ coi là những chủ nhân thực sự của cánh đồng lúa của họ. Người Karen cũng có một nghi lễ hàng năm để cúng linh hồn của các bậc tổ tiên, chủ trì buổi lễ là người phụ nữ lớn tuổi nhất trong nhà.
Người Mèo làm riêng một cách cửa dành cho các linh hồn và một cách cửa khác cho vị thần của cây trụ giữa nhà. Hằng năm người Dao cầu xin các vị thần núi tha tội để cho phép đàn gia súc của họ được đi lại và ăn cỏ trên cánh đồng. Những vị thần ác phải được giữ ở cách xa khu vực cư trú của làng. Vì vậy cứ vào tháng 9, các chàng trai AKha làm những thanh kiếm bằng gỗ để xua đuổi các ác thần đó đi, họ kéo nhau hùng hổ chạy quanh từng ngôi nhà ở trong làng. Người Lisu thì đánh lừa các vị thần bằng cách mời họ đi ăn cỗ để các vị bước ra khỏi đường ranh giới của làng được bảo vệ bằng những lá bùa cấm kỵ cắm trên đó, khi các vị thần đã đi qua đường ranh đó rồi thì không thể trở vào đó được nữa. Các lễ hội cho phép và thậm chí đòi hỏi người dân làm những việc mà nếu không thì người ta sẽ chẳng làm vào một thời điểm khác trong năm. Chẳng hạn, lệ làng yêu cầu tổ chức một bữa tiệc lớn, để bảo đảm cho mỗi gia đình đều có một phần thức ăn giàu chất protein. Nhưng ở những lễ hội khác thì lệ làng đơn giản chỉ là để vui chơi cho thỏa thích.
Những lễ hội mới nẩy sinh
Với tình yêu dành cho Sanuk (vui vẻ), người Thái thường xuyên phát minh ra những "lý do" mới để tổ chức ra các lễ hội. Các nhóm dân chúng và các tổ chức kinh doanh hậu thuẫn cho họ. Chương trình lễ hội thông thường bao gồm trưng bày, triển lãm, giải trí với nhiều hình thức, các đám rước, có thể diễu hành trên sông, và dứt khoát là phải có một cuộc thi hoa hậu. Nổi tiếng nhất trong số những lễ hội mới xuất hiện từ thập niên 1960 là lễ diễu hành của những chú voi ở Surin miền bắc Thái Lan. Đây là một màn trình diễn y như thật một cuộc săn bắt và huấn luyện voi rừng ngày xưa. Trong ngày lễ này người ta cho cả voi nhà và voi chiến tham gia.Các cơ quan du lịch Thái Lan luôn đóng một vai trò then chốt trong việc cổ động cho các hội chợ triển lãm sản phẩm ở các địa phương. Trong số đó có lễ hội Dù ở Bor Sang, Lễ hội Hoa ở Chiang Mai, Lễ hội Chim ở Chainat và Lễ hội Lụa ở Khon Kaen. Hội chợ Trái cây thì nổi bật nhất là ở Rayong, Trat, Chanthaburivà Nakhon Pathom, còn những hội chợ dành riêng cho xoài được tổ chức ở Chachoengsao và hội chợ nho ở Ratchaburi, hội chợ trái vải ở Chiang Rai, chôm chôm ở Surat Thani, nhãn ở Lamphun, chuối ở Kamphaeng Phet, trái langsat ở Uttaradit và mãng cầu ở Nakhon Ratchasima.