GN - Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Deakin, Australia, đã xây dựng một chương trình nghiên cứu kết hợp giữa sự đóng góp của đám đông (Crowd-funding) và đa phương tiện. Sự đóng góp của đám đông được định nghĩa là việc tài trợ cho một dự án hoặc một công việc nào đó bằng cách quyên góp các khoản tiền nhỏ từ rất nhiều người, điển hình là quyên góp thông qua phương tiện internet.
Một trong những sáng kiến của chương trình này là dự án “Câu chuyện về những người Phật tử ở Úc”, nhằm mục đích thu thập thông tin về các Phật tử ở Úc và lưu trữ hồ sơ hình ảnh về những thay đổi mà Phật giáo đang trải qua. Phật giáo là tôn giáo lớn thứ hai ở Úc và là một trong những tôn giáo phát triển nhanh nhất.
Tiến sĩ Anna Halafoff, Edwin Ng và Praveena Rajkobal là những người chủ đạo trong dự án này. Thông qua mạng lưới internet, họ đưa ra mục tiêu là sẽ quyên góp 10.000 đô-la trong vòng 45 ngày để bắt đầu dự án. Thông qua dự án này, các nhà nghiên cứu hy vọng rằng, họ sẽ ghi lại câu chuyện của những người Phật tử xuất chúng ở Úc.
Những dự án như thế này, với khả năng chắc chắn sẽ trở thành một phương pháp nghiên cứu dài hạn, đang được hưởng lợi mạnh mẽ từ sự đóng góp của nhiều người. Các phương tiện truyền thông đại chúng được sử dụng rộng rãi để “trình bày” dự án và ý tưởng của mình, và ngân quỹ được huy động từ công chúng trong một số ngày giới hạn nhất định. Có người cho rằng, một người lạ sẽ không sẵn sàng đầu tư vào một dự án không rõ hoặc hỗ trợ một người xa lạ, nhưng tạp chí Forbes đã công bố một bài viết về lý do tại sao mọi người sẽ sẵn sàng hỗ trợ một dự án, rằng: Họ kết nối vì mục đích lớn hơn của chiến dịch, họ kết nối với một khía cạnh vật lý của chiến dịch như là những phần thưởng, và họ kết nối với sự trình chiếu sáng tạo của phần trình bày trong chiến dịch.
Dự án “Câu chuyện về những người Phật tử ở Úc” là một ví dụ điển hình cho việc sử dụng nguồn hỗ trợ từ nhiều người cho một ý tưởng có tiềm năng đáng kể. Dự án này truyền tải những câu chuyện độc nhất và có thể thuật lại được thông qua những kênh hiện đại để chia sẻ câu chuyện chưa từng được nói ra. Kết hợp khả năng của mạng lưới internet để tiếp cận lượng đọc giả đông đảo với một ý tưởng thực hiện tốt, “Câu chuyện về những người Phật tử ở Úc” là một sáng kiến tốt, có thể chứng minh tầm quan trọng trong việc ghi lại các xu hướng và sự phát triển của Phật giáo ở Úc.
Hoa Ngọc Lan (theo Buddhistdoor International)