![]() |
| Chư Ni thính giới |
Buổi thảo luận do Tiến sĩ Tatyana A.Kostochka, giảng viên khoa Triết học Đại học Ashoka trình bày đã đề cập đến những lo ngại về việc duy trì tính nghiêm túc học thuật và tư duy phản biện trong một môi trường nghiên cứu ngày càng được AI làm trung gian.
Diễn giả đã nhấn mạnh tầm quan trọng nền tảng của kỹ năng đọc phê bình và cảnh báo về việc giao phó việc đọc hiểu cho các hệ thống AI, vốn không thể thay thế sự tương tác sâu sắc và lâu dài của con người với văn bản. Một cảnh báo nổi bật được đưa ra là nguy cơ các công cụ AI tạo ra thứ được gọi là "slop" - những nội dung thiếu chiều sâu phân tích và sự mạch lạc về trí tuệ, đe dọa làm xuống cấp chất lượng học thuật.
Phiên thảo luận cũng phân tích sự khác biệt quan trọng giữa "bong bóng nhận thức" (Epistemic bubbles) - nơi các quan điểm khác bị bỏ sót và "buồng phản hồi" (Echo chambers) - nơi các quan điểm đối lập bị chủ động làm mất uy tín.
Diễn giả chỉ rõ AI có nguy cơ khuếch đại cả hai hiện tượng này, dẫn dắt người dùng vào các môi trường thông tin ngày càng thu hẹp, củng cố thành kiến và hạn chế sự phát triển trí tuệ. Bên cạnh đó, các vấn đề mang tính hệ thống như hiện tượng AI tạo ra "ảo giác" (thông tin sai lệch), chi phí môi trường lớn (mỗi lượt tương tác ngắn với ChatGPT tiêu tốn khoảng 500ml nước) và các mối lo ngại về đạo đức, sở hữu trí tuệ cũng được nêu ra.
![]() |
| Tiến sĩ Tatyana A.Kostochka giảng viên khoa Triết học, Đại học Ashoka thuyết trình |
Từ góc độ triết học Phật giáo, Thượng tọa Thích Hạnh Chánh, trong phần phát biểu kết luận, đã chỉ ra sự khác biệt căn bản giữa trí tuệ con người và AI. Thượng tọa nhấn mạnh AI là thực thể vô tri, không sở hữu tâm (citta) hay ý thức (vijñāna), do đó không có khả năng tạo nghiệp, chịu đau khổ hay đạt tới giác ngộ. Trong khi đó, việc nghiên cứu của con người là một quá trình hữu tri, gắn liền với dòng chảy ý thức tạo nên nền tảng cho kinh nghiệm và tiềm năng giải thoát và đó cũng là mấu chốt cho việc nghiên cứu học thuật Phật giáo.
Buổi thuyết trình đã khơi mở một cuộc thảo luận sôi nổi với sự tham gia chất vấn của nhiều Tăng Ni nghiên cứu sinh. Kết thúc sự kiện, một câu hỏi đầy tính gợi mở được đặt ra: Liệu cộng đồng Phật giáo có nên xem AI như một "phương tiện thiện xảo" (upaya) để dẫn dắt chúng sinh đến sự hiểu biết hay không? đã khơi nguồn cho những suy ngẫm lâu dài về vai trò của công nghệ trong đời sống tâm linh và học thuật.


