An cư và hậu an cư

Ảnh: Bảo Toàn/BGN
Ảnh: Bảo Toàn/BGN
0:00 / 0:00
0:00

GNO - Năm nay (2025-Ất Tỵ) nhuận, âm lịch (ÂL) có 2 tháng Sáu. Tôi có nghe các vị thầy lớn nói, thời điểm an cư sẽ lùi lại một tháng, tức vào ngày 16-5 ÂL.

Theo như thông lệ thì sau Đại lễ Phật đản, ngày 16-4 ÂL chư Tăng Ni sẽ bước vào mùa kiết hạ an cư, mãn hạ vào 16-7 ÂL. Sao không tiến hành an cư bình thường như hàng năm mà phải lùi một tháng?

Có phải năm nào có tháng nhuận thì đều phải điều chỉnh lùi thời điểm an cư?

Ở quê tôi, quý thầy giữ truyền thống hậu an cư (an cư sau cả nước một tháng), mãn hạ vào ngày 16-8 ÂL. Trong khi các tỉnh thành lân cận (như Hà Nội) vẫn an cư cùng thời điểm với Phật giáo trên cả nước.

Tôi không biết rõ nhân duyên của sự việc này nhưng trộm nghĩ nếu được an cư cùng thời điểm với Tăng Ni cả nước sẽ hay hơn. Mong được quý Báo sẻ chia về vấn đề này.

(THIỆN AN, nganthien…@gmail.com; BẢO TỊNH, tinhbao…@gmail.com)

Bạn Thiện An và Bảo Tịnh thân mến!

An cư kiết hạ hay an cư mùa mưa trong thời gian ba tháng là truyền thống tu tập của người xuất gia được Đức Phật chế định và lưu truyền đến tận ngày nay. Hiện Phật giáo Việt Nam có hai truyền thống lớn là Bắc tông và Nam tông. Phật giáo Nam tông theo truyền thống an cư vào ngày 16-6 ÂL, kết thúc vào ngày 16-9 ÂL. Phật giáo Bắc tông an cư vào ngày 16-4 ÂL và kết thúc vào ngày 16-7 ÂL. Ngoại lệ, một số tỉnh phía Bắc an cư vào ngày 16-5 ÂL và kết thúc vào ngày 16-8 ÂL.

Căn cứ vào nghĩa gốc của Vassa là an cư mùa mưa, cho nên có thể tùy thuộc vào quốc độ với các đặc điểm thời tiết khác nhau mà điều chỉnh thời điểm an cư. Ở xứ ta, tháng Tư ÂL nhiều nơi đã bước vào mùa mưa nên Phật giáo Bắc tông tổ chức an cư là phù hợp. Mặt khác, truyền thống Bắc tông lấy “ngày Rằm tháng Bảy là ngày Tự tứ” nên thời điểm an cư cần thực hiện trước ngày Tự tứ ba tháng cho phù hợp.

Chỉ những năm có các tháng Tư, Năm, Sáu ÂL nhuận mới cần điều chỉnh thời điểm an cư. Cụ thể: Nếu nhuận hai tháng Tư thì an cư vào ngày 16-4 (nhuận), nhuận hai tháng Năm thì an cư vào ngày 16-5 (đầu), nhuận hai tháng Sáu thì an cư vào ngày 16-5. Sự điều chỉnh này cốt để mãn hạ, Tự tứ vào ngày “Rằm tháng Bảy”. Đó là lý do mùa an cư năm nay được lùi lại một tháng, khai hạ vào ngày 15-5 ÂL.

Trường hợp một số nơi tổ chức hậu an cư vào ngày 16-5 ÂL và kết thúc vào ngày 16-8 ÂL vẫn đúng với Luật tạng. An cư có nhiều ý nghĩa, mục đích chính là nỗ lực tu học, một số trường hợp vì các lý do khách quan, các hành giả có thể Tâm niệm an cư hoặc Đối thú an cư. Nói chung, chọn lựa thời điểm và cách thức an cư có tính tùy duyên, mỗi năm phát tâm an cư ba tháng, nỗ lực trau dồi Giới - Định - Tuệ là đúng pháp. Tuy vậy, xét về mặt hòa hợp, thống nhất thì tất cả Tăng Ni của Giáo hội (Bắc tông) đều an cư và giải chế cùng một thời điểm vẫn hay hơn.

Phật giáo Nam tông an cư vào ngày 16-6 ÂL (tháng Āsālha - mùa mưa Ấn Độ thời Đức Phật), kết thúc vào ngày 16-9 ÂL, ở xứ ta cũng trong mùa mưa nên phù hợp với thời tiết và Luật tạng. Chư Tăng Ni tu tập và hành đạo ở các nước Bắc bán cầu (Bắc Âu và Bắc Mỹ) thường tổ chức kiết đông, an cư vào mùa lạnh giá tuyết rơi dày đặc cũng mang đầy đủ ý nghĩa của tinh thần an cư.

Chúc các bạn tinh tấn!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Thư viện

Thông tin hàng ngày

© Giác Ngộ Online
Số giấy phép: 398/GP-BTTTT ngày 2-8-2022.
Tổng biên tập: TT.Thích Tâm Hải.
Trụ sở tòa soạn: 85 Nguyễn Đình Chiểu, phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh
©2008-2023. Toàn bộ bản quyền thuộc Báo Giác Ngộ.