Thừa Thiên Huế: Khai mạc triển lãm “Dấu ấn Phật giáo trên gốm cổ Satsuma -Nhật Bản”

Không gian trưng bày cổ vật gốm Satsuma - Nhật Bản
Không gian trưng bày cổ vật gốm Satsuma - Nhật Bản
0:00 / 0:00
0:00
GNO - Chiều 25-6, tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán (15A Lê Lợi, TP.Huế) đã khai mạc triển lãm “Dấu ấn Phật giáo trên gốm cổ Satsuma - Nhật Bản”. Đây là một trong những hoạt động trong khuôn khổ Festival Huế 2022 do tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức.

Tham dự khai mạc có Hòa thượng Thích Hải Ấn, Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN, Viện trưởng Học viện Phật giáo VN tại Huế; ông Yakabe Yoshinori, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng; Nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn cùng đông đảo khách mời.

Chính thức cắt băng triển lãm cổ vật gốm Satsuma - Nhật Bản

Chính thức cắt băng triển lãm cổ vật gốm Satsuma - Nhật Bản

Tại buổi triển lãm, hơn 100 hiện vật gốm Satsuma - Nhật Bản được giới thiệu đến với công chúng như: tượng Quán Thế Âm, tượng La-hán, tượng bồ-tát, các họa tiết đặc trưng của Phật tích trên chén, đĩa, ché, bình trà...

Gốm Satsuma với hai dòng Kyo-Satsuma và Gosu-Blue Imperial Satsuma đảm trách xứ mạng truyền bá văn hóa, tôn giáo xứ Phù Tang ra thế giới và không ngừng hấp dẫn giới sưu tập toàn cầu.

Satsuma nổi tiếng không chỉ ở độ khó khi làm thai gốm lớn, nung thủ công khéo léo, vẽ kỹ thuật thổ cẩm Moriage với rồng, họa tiết bút lông sống động, nhũ vàng Nishikie tinh tế... Satsuma còn thể hiện sự dân chủ, cởi mở thông qua các triện ấn chứng một thương hiệu gốm lừng danh và gắn kết tên tuổi của các nghệ nhân có tầm ảnh hưởng đến nghệ thuật trà, trang trí mỹ thuật và hội họa Âu Mỹ cuối thế kỷ XIX.

Nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn giới thiệu cố vật đến Hòa thượng Thích Hải Ấn

Nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn giới thiệu cố vật đến Hòa thượng Thích Hải Ấn

Những câu chuyện thường kể trên gốm bằng hình ảnh liên tục cuộc đời Đức Phật, buổi thị giảng theo chiều quay thời gian, từ phải sang trái khắp thân đĩa, thành bình lục, tứ giác, thậm chí hình cầu.

Ngắm những vị Phật, Bồ-tát thị hiện nét mặt viên dung, hiền hòa bên cạnh những vị La-hán sắc mặt dữ tợn vừa ra tay hàng long hay phục hổ, dễ nhận ra nguyên tắc cân bằng Phật giáo qua hai mặt tương phản chính là sự hòa bình, an tĩnh có được sau những biến động nội tâm dữ dội như nhiên liệu tinh thần thúc đẩy người sùng kính đạo Phật phải luôn kiểm soát các giác quan và hướng tới sự giác ngộ.

Các nhà nghiên cứu, quan khách đến thưởng lãm

Các nhà nghiên cứu, quan khách đến thưởng lãm

Giới thiệu tại buổi triển lãm, nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn cho biết: “Mục đích triển lãm giúp quần chúng có dịp thưởng lãm, cảm thụ để có cái nhìn đúng đắn về nghệ thuật Phật giáo thông qua đồ gốm cổ Nhật Bản. Đặc biệt là dưới triều đại vàng son của Thiên Hoàng Minh Trị”.

Sau lễ khai mạc sẽ diễn ra các chương trình tọa đàm, giao lưu, trao đổi. Triển lãm kéo dài đến hết ngày 5-7-2022.

Một số hình ảnh tại buổi triển lãm:

Tượng Quan Âm trì kinh

Tượng Quan Âm trì kinh

Tượng Di Lặc tiếu khấu

Tượng Di Lặc tiếu khấu

Tượng La-hán phục hổ

Tượng La-hán phục hổ

Họa tiết Thập bát La-hán trên bình hoa

Họa tiết Thập bát La-hán trên bình hoa

Họa tiết Bồ-tát Văn Thù với hoa sen trên đĩa lớn

Họa tiết Bồ-tát Văn Thù với hoa sen trên đĩa lớn

Đức Phật Thích ca và các đại đệ tử trên bình hoa

Đức Phật Thích ca và các đại đệ tử trên bình hoa

Triển lãm được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán
Triển lãm được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán
Ông Yakabe Yoshinori, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng nghe giới thiệu về cổ vật nước nhà tại Việt Nam

Ông Yakabe Yoshinori, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng nghe giới thiệu về cổ vật nước nhà tại Việt Nam

Họa tiết Voi với đài sen thắp đuốc tuệ rước Xá-lợi
Họa tiết Voi với đài sen thắp đuốc tuệ rước Xá-lợi

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Thư viện

Thông tin hàng ngày

© Giác Ngộ Online
Số giấy phép: 398/GP-BTTTT ngày 2-8-2022.
Tổng biên tập: TT.Thích Tâm Hải.
Trụ sở tòa soạn: 85 Nguyễn Đình Chiểu, phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh
©2008-2023. Toàn bộ bản quyền thuộc Báo Giác Ngộ.