GNO - Hơn 12.000 ngôi chùa ở Nhật Bản hiện đang không có nhà sư thường trú, sự vắng mặt các nhà sư như thế có thể dẫn đến sự sụp đổ tiếp theo của các trung tâm truyền thống của các cộng đồng địa phương này, một cuộc khảo sát của Asahi Shimbun cho biết.
Theo đó, có 12.065 ngôi chùa chiếm 16% các ngôi chùa trực thuộc với 10 tông phái Phật giáo hàng đầu, bao gồm phái Soto, phái Jodo Shinshu, phái Jodo, phái Nichiren, phái Shingon, phái Tendai và chùa Myoshinji của phái Lâm Tế.
Những ngôi chùa có liên quan với các phái này chiếm khoảng 80% trong tất cả 75.900 ngôi chùa Phật giáo ở Nhật Bản, theo niên giám về tôn giáo được công bố bởi Cơ quan Văn hóa năm 2014.
Phái Nichiren từ chối công bố số lượng các chùa chi nhánh không có các nhà sư thường trú của mình.
Do thiếu nhà sư trụ trì nên chùa hoang sơ
Cuộc khảo sát của Asahi cũng cho thấy 434 ngôi chùa trong 9 phái lớn đã đóng cửa trong thập kỷ qua, gây khó khăn cho các Phật tử trong việc duy trì các nghi lễ.
Các ngôi chùa đang phải vật lộn để duy trì số lượng Phật tử và tìm kiếm sư kế nhiệm trong lúc dân số đang già lên nhanh chóng và việc thu nhỏ ở nhiều vùng nông thôn.
"Nhiều ngôi chùa vẫn còn là trung tâm của nhiều cộng đồng địa phương, và sự thất bại của chúng có thể sẽ làm giảm mối quan hệ giữa những người dân", Zaitetsu Nakamura, quản lý các vấn đề chung của phái Jodo nói. "Đó là vấn đề quan trọng nhất đối với các tông phái Phật giáo ngày hôm nay".
Trong số 12.065 ngôi chùa không có tu sĩ thường trú, thì có 10.496 được quản lý và duy trì bởi "các trụ trì không thường trú" đến từ các ngôi chùa khác. 1.569 ngôi chùa còn lại không có thầy hướng dẫn tu tập, nghi lễ thường trú.
Những ngôi chùa như vậy sẽ có khả năng kết hợp với các ngôi chùa khác hoặc đóng cửa sau khi đã làm thủ tục giải thể tự nguyện với tư cách là một tổ chức tôn giáo.
Toshinori Kawamata, một giáo sư xã hội học tôn giáo tại Cao đẳng Suzuka Junior thuộc tỉnh Mie, cho biết các tông phái Phật giáo cần phải suy nghĩ lại về hệ thống truyền thừa hiện nay tại các ngôi chùa.
Ông cho biết bắt buộc đối với các phái phải đưa ra một hệ thống điều động các tu sĩ trẻ, những người vừa hoàn thành đào tạo đến các ngôi chùa trống và giúp các cơ sở đó tiếp tục hoạt động như các trung tâm cộng đồng.
Quan ngại về số lượng ngày càng tăng các chùa không người quản lý, trụ trì chùa Myoshinji của phái Lâm Tế kể - từ năm 2012, sau khi về hưu từ công việc thế tục, phải trải qua đào tạo và phục vụ với tư cách là nhà sư thường trú của các ngôi chùa không người lái.
Hơn 20 người ở độ tuổi 60 và 70 đã trở thành giảng sư Phật giáo thông qua sáng kiến này.
"Những ngôi chùa ở các khu vực có ít dân vì đất đai chật hẹp thường có ít Phật tử gây nhiều khó khăn trong các hoạt động của tự viện", Soko Kushi, một cố vấn cho văn phòng của phái Myoshinji phụ trách việc thúc đẩy các nỗ lực phục hồi cho biết.
"Các cư dân đã nghỉ hưu, người hưởng chế độ hưu trí, người có thu nhập từ tiền lương hưu và các tài sản tài chính khác, cần được khuyến khích trong nỗ lực dẫn dắt nhằm bảo tồn các ngôi chùa trong cộng đồng của họ", Kushi nói.
Văn Công Hưng
(Theo The Asahi Shimbun)