GNO - Câu chuyện về cái chết của hai mẹ con voi mới đây có lẽ đều đã chạm tới trái tim của mỗi người. Câu chuyện làm cho tôi nghĩ nhiều về tình thương, tình thương dành cho mình, tình thương dành cho người khác và tình thương dành cho mọi loại.
Và tôi cũng trăn trở nhiều về làm sao mình có được một tình thương như vậy.
Con voi mang thai được tìm thấy hôm 27-5 sau khi con vật chết vì ăn phải trái cây có nhét pháo nổ bên trong tại bang Kerala - Ảnh: AFP
Hồi biên tập sách Tâm tình với Đất Mẹ của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, tôi bất chợt nhận ra và trải nghiệm một điều là tất cả mọi loài đều sinh ra từ Đất Mẹ, và Trái Đất không phải là sở hữu riêng của loài người. Loài vật kiếm ăn khi chúng thấy đói, chúng kiếm ăn cho bản thân, cho con cái, cho đồng loại. Loài người dường như cũng như thế nhưng lại không hẳn thế. Chúng ta đi làm để nuôi sống bản thân gia đình của mình, và đổi lấy những điều chúng ta mong đợi, những giấc mơ của bản thân. Những giấc mơ, những mong đợi đó cũng bình thường nhưng đôi khi ta lại lạc lối trong những cơn mộng rất đời thường như vậy.
Khi mà chúng ta chưa thấy đủ và hài lòng thì có vẻ như ta sẽ còn bị cuồng quay trong những giấc mơ mà chúng ta nghĩ rằng khi giấc mơ thành hiện thực chúng sẽ được hạnh phúc, sẽ được bằng chị bằng em, bằng chúng bằng bạn. Để rồi chúng ta quên mất chính bản thân của mình, quên thương mình thì làm sao chúng ta có thể nhận diện được sự có mặt của những người thân, những điều tốt đẹp xung quanh mình để rồi yêu thương họ, trân quý họ và những thứ mà mình đang nắm giữ trong tay.
Đức Đạt Lai Lạt Ma từng nói : “Nếu không yêu thương chính mình, bạn không thể yêu thương người khác. Nếu bạn không có từ bi đối với mình, bạn không thể phát triển lòng từ bi đối với người khác”.
Làm thế nào ta có thể thương được bản thân mình khi ta vẫn đêm ngày rong ruổi tìm kiếm những điều mình cho là hạnh phúc. Mọi chuyện chỉ có thể diễn ra khi ta chịu dừng lại, có mặt ở giây phút hiện tại để có thể nhận diện tình cảnh của mình, sự hiện diện của những người thương, những điều kiện hạnh phúc sẵn có xung quanh.
Khi có thể dừng lại, lắng đọng ta sẽ thấy được đâu mới là hạnh phúc đích thực, rồi ta cũng thấy rằng ta như đứa trẻ đang lạc lối, mệt nhoài trên hành trình mưu cầu hạnh phúc, ta thấy thương cho đứa trẻ đang hoảng sợ do lầm đường kia nhiều hơn. Và khi ta trải nghiệm được tình thương như vậy với chính ta thì mới có thể hiểu và thương được những người xung quanh mình.
Tình thương đó rất đẹp nhưng cũng vô thường, nó sẽ chết nếu chúng ta không nuôi dưỡng nó. Ta nuôi dưỡng tình thương bằng hiểu biết, hiểu cho đúng đâu mới là hạnh phúc, đâu mới là con đường dẫn đến hạnh phúc đích thực. Khi tình thương được nuôi lớn, ta sẽ thương được những loài khác trên địa cầu nhiều hơn. Mọi loài cũng đều như ta, cũng muốn được sống an lành và tránh những đau khổ không cần thiết.
Tôi thương cảm cho cái chết của hai mẹ con voi và tôi cũng nghĩ nhiều đến những người dân ở đó. Họ có cố tình không, hành vi bảo vệ mùa màng của họ trước những động vật hoang dã có gì sai không, họ có được nghe về ít muốn biết đủ, về hiểu biết và thương yêu không, những điều tôi đang lên án có bị chi phối bởi sự giận dữ, và bị thiên lệch do truyền thông mạng hay không?
Mọi sự đều sẽ được pháp luật nơi sở tại xử lý nhưng nếu mọi hành động hiện giờ của chúng ta bị ngụy trang bởi sự giận dữ, thù ghét những người dân ở đó thì sẽ chẳng thể nào giải quyết được tình trạng - vì chúng ta đã không khơi được trong họ tình yêu thương đối với thiên nhiên, muôn loại.
Mà nghĩ lại, chính bản thân họ, như chúng ta - là con người, cần được thương yêu tưới tẩm.
Tôi nghĩ rằng để có được tình thương yêu bao trùm lên tất cả mọi loài, chúng ta cần thay đổi nếp nghĩ và nếp sống của chính mỗi người. Nếu sống thiểu dục, tri túc, nếp sống từ bi là nếp sống cao đẹp, là nếp sống có thể nuôi dưỡng một tình thương có thể bao trùm lên tất cả mọi loài, mọi đứa con sinh ra từ lòng Đất Mẹ.
“Nguyện cho mọi người và mọi loài được sống trong an toàn và hạnh phúc, tâm tư hiền hậu và thảnh thơi.
Nguyện cho tất cả các loài sinh vật trên trái đất đều được sống an lành, những loài yếu, những loài mạnh, những loài cao, những loài thấp, những loài lớn, những loài nhỏ, những loài ta có thể nhìn thấy, những loài ta không thể nhìn thấy, những loài ở gần, những loài ở xa, những loài đã sinh và những loài sắp sinh.
Nguyện cho đừng loài nào sát hại loài nào, đừng ai coi nhẹ tính mạng của ai, đừng ai vì giận hờn hoặc ác tâm mà mong cho ai bị đau khổ và khốn đốn”.
(Trích kinh Thương Yêu, bản dịch của Thiền sư Nhất Hạnh)
Đông Phong
Vụ voi chết do ăn trái cây có nhét pháo Một con voi mang thai ở Ấn Độ đã chết sau khi ăn trái cây có nhét chất nổ bên trong. Vụ việc đã gây ra cơn phẫn nộ về việc sử dụng loại bẫy tàn nhẫn như vậy để bảo vệ cây trồng và nhà cửa trước đàn voi. Hãng tin Reuters dẫn lời các quan chức lâm nghiệp Ấn Độ ngày 3-6 cho hay nước này vừa mở một cuộc điều tra sau khi một con voi đang mang thai thiệt mạng vì được cho là ăn phải trái cây có nhét pháo bên trong, làm nổ tung miệng của con vật. Vụ việc đã gây phẫn nộ trên mạng xã hội Ấn Độ sau khi Mohan Krishnan, một quan chức lâm nghiệp nước này, đăng một lời xin lỗi gửi tới con voi cái trên hôm 30-5. Ông nói rằng con vật này đã chết vì ăn phải một quả dứa hoặc một loại trái cây khác có nhét pháo bên trong. Các quan chức lâm nghiệp Ấn Độ cho biết vụ việc trên xảy ra cuối tháng 5 tại huyện Palakkad, bang Kerala thuộc miền nam Ấn Độ. Vụ việc diễn ra gần một khu đất trồng trọt, nơi dân địa phương thỉnh thoảng quăng trái cây có nhét pháo hoặc các loại chất nổ khác bên trong để ngăn các con vật phá hoại cây trồng. “Chúng tôi chỉ biết rằng vết thương gây ra cho con voi là do một số chất nổ” - quan chức lâm nghiệp Ấn Độ Sunil Kumar cho biết. Ông nói rằng thủ phạm có thể bị phạt tiền hoặc thậm chí bị bỏ tù vì tội tàn nhẫn với động vật. Ấn Độ có số lượng voi châu Á lớn nhất thế giới, nhưng những con voi này được liệt vào diện loài nguy cấp. Những cuộc đụng độ giữa người và voi diễn ra thường xuyên, khi voi đi lạc vào những khu vực có người ở để tìm thức ăn. Các quan chức lâm nghiệp Ấn Độ cho biết con voi mang thai trên đã đi ra khỏi vườn quốc gia Silent Valley (thung lũng yên lặng) tại bang Kerala và lạc vào một ngôi làng để tìm thức ăn thì vụ việc trên xảy ra. Sau đó, họ phát hiện con voi tại một dòng suối. Dân địa phương đã tìm cách đưa con voi lên bờ và đưa tới một trung tâm điều trị, nhưng con vật đã chết. “Xin lỗi em!” - quan chức lâm nghiệp Mohan Krishnan, người chứng kiến cái chết của con voi, viết trên Facebook. Người này cho biết: “Với phần miệng bị phá hủy do chất nổ, con voi đã đi lại trong cơn đói mà không thể ăn. Nó hẳn đã lo lắng về sức khỏe của voi con trong bụng hơn là lo cho cái đói của chính nó”. Theo Hãng tin Press Trust of India, chính quyền bang Kerala ngày 3-6 thông báo một đội điều tra sẽ điều tra cái chết của con voi này. Bộ trưởng Môi trường, rừng và biến đổi khí hậu Ấn Độ Prakash Javadekar tuyên bố: “Hành động nghiêm khắc sẽ được thực hiện để xử lý thủ phạm”. Bình An / TTO