Mùa Xuân trong đạo Phật được gọi là xuân Di Lặc vì ngày bắt đầu năm mới là ngày lễ vía của Phật Di Lặc (mùng 1 Tết). Lễ Giao thừa đón mừng Xuân mới đồng thời cũng là lễ kỷ niệm Phật Di Lặc đản sinh. Chính vì thế biểu tưởng của đức Phật Di Lặc là sự hoan hỷ, vui vẻ, bao dung.
Nhân dịp xuân về, PV đã có cuộc gặp, chia sẻ với ĐĐ.Thích Tánh Khả, Trưởng ban Văn hóa Phật giáo tỉnh Thanh Hóa, trụ trì chùa Ông Sư (Triệu Sơn, Thanh Hóa), người thường hóa trang Đức Ngài.
Phật Di Lặc là ai?
Theo Đại đức, Đức Phật Di Lặc là vị Phật thứ năm trong Hiền kiếp (Bốn vị Phật trong Hiền kiếp đã ra đời đó là: Đức Câu Lưu Tôn, Đức Câu Na Hàm, Đức Ca Diếp và cuối cùng là Đức Thích Ca Mâu Ni) để nối ngôi Phật Thích Ca, ra đời mà giáo hóa chúng sanh.
Nhưng số kiếp chưa đến, Ngài còn ở trên cung Trời Đâu Suất, thường hay hóa thân trong mười phương thế giới mà thuyết pháp độ sanh.
Đại đức Tánh Khả bên tôn tượng Ngài Di Lặc
Trước đây khi Ngài ứng tích tại Song Lâm, thì tên của Ngài là: Phó Đại Sĩ, và lúc Ngài hóa thân ở Nhạc lâm, thì hiệu của Ngài là: Bố Đại Hòa thượng. Đây là bậc Hòa thượng có thật tại đời thường.
Đức Phật Di Lặc là vị Phật ở tương lai tượng trưng cho hạnh hoan hỷ, vui vẻ, hỷ xả, bao dung và tha thứ. Đây cũng là ước nguyện đầu xuân của những người con Phật, nguyện cầu và mong ước một mùa xuân an vui, hạnh phúc.
Chính những hạnh nguyện tốt đẹp của Đức Phật Di Lặc và cũng với mong muốn đưa đạo Phật ngày càng dấn thân đúng tinh thần bố thí nhiếp pháp như Đức Ngài Bố Đại Hòa Thượng đã từng thực hiện.
Vào năm 2009, khi Thượng tọa Thích Nhật Từ, trụ trì chùa Giác Ngộ (TP.HCM) tổ chức chương trình hóa trang Đức Phật Di Lặc để tặng quà cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp xuân về tại chùa Phổ Quang. Lúc đó thầy cùng một số quý thầy đã đăng ký tham gia.
Việc tham gia hóa thân này, thầy ngoài việc mong muốn đem niềm vui cho các em nhỏ nhân dịp xuân về, thầy cũng mong muốn khi thể hiện chân dung của đức Ngài Bố Đại Hòa Thượng sẽ làm khơi dậy những ý nghĩa nhân văn sâu sắc của văn hóa truyền thống dịp Tết cổ truyền tại Việt Nam, thầy Tánh Khả nhấn mạnh
Sau này thầy Tánh Khả cũng thường xuyên thực hiện việc hóa trang thành Đức Bố Đại Hòa Thượng ở một số tỉnh như Đà Lạt (Lâm Đồng), Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ, Bắc Ninh, Nam Định, Quảng Ninh… Thầy chỉ mong muốn đem hình tượng của Đức Ngài để giúp cho mọi người hiểu rõ giáo lý nhà Phật để có cuộc sống hoan hỷ và an lạc hơn.
Mong sự hoan hỷ và an lạc đến mọi người
Thầy thường hóa trang với bụng to, ngực bự, tai dài, miệng rộng, cười rạng rỡ như đóa hoa mai nở giữa ngày xuân trong các hoạt động Phật Pháp mang lại niềm vui, và tiếng cười cho đồng bào Phật tử từ Nam chí Bắc nhân dịp đầu xuân năm mới.
ĐĐ.Thích Tánh Khả cho rằng, cái khó của người đóng vai đức Ngài là làm sao vừa thể hiện sự rạng rỡ như sắc xuân, sự thân thiện, dễ mến nhưng đừng làm mất sự uy nghi của một vị Phật.
Bên các em nhỏ
Đại đức còn chia sẻ thêm, để có khuôn hình hao hao giống Di Lặc thật không đơn giản, bởi yêu cầu đặt ra là cần phải thể hiện không chỉ phần hình thể mà còn cả phần hồn.
Theo ĐĐ.Thích Tánh Khả, Đức Phật Di Lặc được coi là biểu tượng của sự hài hòa, niềm vui vô tư lự. Chỉ cần nhìn ngắm khuôn mặt Ngài thì người bình thường cũng có thể vui lên, việc thầy hóa thân vào vai Đức Di Lặc nhân dịp đầu xuân năm mới để thể hiện lý tưởng của Ngài là cứu khổ ban vui, luôn hướng cho nhân loại đến một tương lai tươi đẹp, xây dựng nếp sống hạnh phúc chân thật.
Hóa trang Bố Đại Hòa Thượng
Qua đó thầy cũng muốn truyền tải tới người học Phật những thông điệp giản dị như không phải đến chùa chỉ cầu sự phúc lộc cho đời sống cá nhân, như cầu về tiền tài, danh vọng mà cần phải phát tâm rộng lớn học theo hạnh nguyện của Đức Phật Di Lặc.