GNO - Ngồi ở Anspach Hall, Guy Newland nhìn ra cửa sổ văn phòng lớn trong văn phòng của mình. Mặc chiếc áo thun "Nguyên tử cho Hòa bình, Không phải Chiến tranh", ông đã phản ánh về nghiên cứu khoa học của mình về truyền thống Phật giáo.
GS Newland từng giữ chức Chủ tịch Khoa Triết và Tôn giáo một vài lần kể từ khi bắt đầu làm việc tại Đại học Central Michigan (CMU) năm 1988. Ông trở lại vị trí chiếc ghế trên vào tháng 8-2016 trong khi giảng dạy các khóa học về "Truyền thống Tôn giáo Trung Quốc" và "Truyền thống Phật giáo".
GS Guy Newland
GS Newland theo học tại Đại học Virginia trong sự nghiệp đại học và sau đại học của ông dưới thời Jeffrey Hopkins - một trong những người phương Tây đầu tiên làm việc với Đức Dalai Lama.
Là một sinh viên tốt nghiệp lớp của Hopkins, Newland đã đi đến Ấn Độ và sống cùng với người bản xứ Tây Tạng trong các cộng đồng lưu vong. Ông mô tả đấy như một bước ngoặt trong sự tò mò trí tuệ của ông với Phật giáo.
Với tư cách là một học giả chuyên ngành, Newland là dịch và giải thích triết học Phật giáo Tây Tạng, một kỹ năng được thấy rõ ràng trong nhiều tác phẩm dịch được xuất bản của ông.
Khi Đức Dalai Lama đến Hoa Kỳ để thuyết giảng, Newland đã làm việc với ngài để dịch những lời dạy thành một cuốn sách.
Để đơn giản hóa, GS Newland miêu tả Phật giáo bằng một câu: "Chúng ta đau khổ một cách vô ích bởi vì chúng ta không nhìn thấy mọi thứ như chúng thật là".
Central Michigan Life đã có buổi trò chuyện với Newland:
* Ông đã mô tả Phật giáo cho một người hoàn toàn không quen với tôn giáo bằng cách nào?
- Chúng ta đau khổ một cách vô ích bởi vì chúng ta không nhìn thấy mọi thứ như chúng thật là.
Truyền thống Phật giáo có ý tưởng rằng nếu chúng ta có thể nhìn thấy những điều thực tế hơn, thì cách mà chúng ta liên quan đến chúng theo cách đó sẽ nhẹ nhàng và tự do hơn. Trí tuệ của sự hiểu biết mọi thứ liên quan chặt chẽ đến lòng từ và sự từ bi.
* Ông đã nhận thấy điều gì trong các lớp học của mình trong thời gian giảng dạy truyền thống Phật giáo?
- Phật giáo là một tôn giáo, nhưng một số học trò của tôi không thích nghĩ thế bởi vì họ thích một số điều về Phật giáo. Họ có một thái độ tiêu cực về tôn giáo vì vậy họ chống lại (ý tưởng đó là một tôn giáo) và nói rằng Phật giáo thực sự là một cách sống.
Nhưng tôn giáo là một lối sống. Tôi nghĩ Phật giáo có một sự giống nhau với những thứ khác mà chúng ta coi là tôn giáo và hợp lý để đưa điều đó vào trong gia đình tôn giáo.
* Tại sao việc dạy Phật giáo lại quan trọng tại CMU?
- Tôi đã may mắn từ khi ở CMU rằng đã có một sự quan tâm liên tục cho các sinh viên đại học về việc hiểu biết về Phật giáo.
Không phải mọi người muốn trở thành Phật tử. Điều đó không thúc đẩy sự quan tâm của họ.
Đối với nhiều sinh viên đại học, đi học đại học là một phần của sự trưởng thành, và một phần của sự trưởng thành sẽ hình thành thế giới quan của chính bạn như là một người lớn. Một trong những cách chính mà con người làm là học về Phật giáo - để có được một số điểm thuận lợi về cách suy nghĩ về thế giới không đến từ cha mẹ.
* Ông đã thực hiện bất kỳ điều chỉnh nào trong khóa học của mình kể từ khi bắt đầu giảng dạy?
- Hiện tại chúng tôi đã bước vào giai đoạn nơi mọi người muốn thấy những gì họ có thể vay mượn từ tôn giáo này mà không cần phải là tín đồ Phật giáo. Tôi đã thay đổi khóa học của mình để xây dựng ý tưởng đó, bắt đầu với những gì mà phương Tây nhận được từ Phật giáo.
Không có đông người phương Tây trở thành Phật tử nhưng Phật giáo vẫn còn rất quan trọng đối với chúng ta.
Điều lớn bây giờ (đối với người phương Tây quan tâm đến Phật giáo) là chánh niệm, tình yêu và thiền.
Văn Công Hưng
(theo Central Michigan Life)