Sakyadhita: Biên thùy nới rộng của nữ giới Phật giáo và sự kết nối toàn cầu

(GNO-Thái Lan): Người ta thường nghĩ, nữ giới chỉ có khả năng tự tu chứ không có khả năng đảm đương những Phật sự lớn lao, làm vẻ vang cho Phật pháp.

Nhưng trái lại, ngày nay chúng ta thấy nữ giới đã và đang có chí khí mạnh mẽ, cương quyết đứng ra lãnh một nhiệm vụ, cùng với chư Tăng chia sẻ gánh nặng, đào tạo Ni tài, để duy trì đạo nghiệp của Đức từ phụ, thật là điểm son đáng ghi vào trang sử mới của Phật giáo đương đại. ([i])

Lịch sử cho thấy rằng nữ giới Phật giáo có mặt trong từng giai đoạn và có nhiều đóng góp cho việc phát triển của Phật giáo nói chung và cho dòng dõi Ni chúng nói riêng. Tuy nhiên vẫn còn một số nữ tu sĩ ở các nước chưa được phát triển cũng như chưa được biết đến nhiều. Sakyadhita xuất hiện như một biên thùy nới rộng cho việc hòa nhập với nữ tu Phật giáo toàn cầu. Điều này khẳng định vị trí không chỉ của nữ giới mà của Phật giáo trên toàn thế giới nói chung.

100_1342.JPG

Sư cô TN.Như Nguyệt trình bày tham luận tại Sakyadhita lần thứ 12

Để tiếp nối truyền thống phụ nữ Phật giáo, nhất là nhờ vào biên thùy nới rộng, mạng lưới toàn cầu của Sakyadhita, nữ giới Phật giáo trong thời hiện đại đã, đang và sẽ thể hiện tài năng qua những vị trí vai trò trên nhiều lãnh vực khác nhau, điển hình qua các hoạt động của Sakyadhita. Tham luận này sẽ tập trung vào: (1) Con đường toàn cầu đến với Sakyadhita; (2) Sự phát triển không ngừng của Sayadhita; (3) những điểm yếu hiện tại và triển vọng tương lai của

Sakyadhita. Tôi xin được mở đầu tham luận của mình bằng câu chuyện về con đường đến với Sakyadhita của tôi.  Năm 1999, sau khi kết thúc hai năm chương trình thạc sĩ Phật học, tôi trở thành thí sinh nghiên cứu sinh của Đại học Delhi. Trong thời gian này, tôi cùng với một nhóm 8 sư cô Việt Nam đi nghe Ni sư Karma Lekshe Tsomo thuyết giảng tại Đại học New Delhi. Sau buổi thuyết giảng, ấn tượng với những thân hình nhỏ nhắn nhưng rất năng động của nhóm ni sinh Việt Nam, Ni sư Tsomo đã tiếp xúc trò chuyện và làm quen. Rồi Ni sư Tsomo mời chúng tôi tham dự hội nghị Sakyadhita lần thứ 6 tại Lumbini, Nepal được tổ chức một năm sau đó.

100_1346.JPG

Sakyadhita thực sự là một biên thùy nới rộng

 Sự tiếp xúc lần đầu tiên của tôi với Sakyadhita là hội nghị quốc tế Sakyadhita lần thứ 6 ở Nepal. Sau khi nghe những bài thuyết trình về tư tưởng, những người tham dự hội nghị được yêu cầu vẽ tư tưởng của mình lên trang giấy được phát đến từng nhóm. Ôi, muôn màu muôn sắc dễ thương vô cùng! Một thế giới mới, một chân trời mới như vừa mở ra trước mắt tôi. Con đường dưới chân tôi bước dường như rộng lớn thêm ra rất nhiều. Tôi thấy mình thật nhỏ bé trước bao nhiêu giáo sư, học giả, diễn giả, nhà nghiên cứu đến từ các trường đại học, các viện nghiên cứu, các tổ chức ….

Sự tiếp xúc với Sakyadhita đã mang lại sự khích lệ vô cùng to lớn cho sự nghiệp tu học của tôi. Tôi không ngừng cố gắng để có thể đến với Sakyadhita và tham gia các hội nghị của Sakyadhita để học hỏi từ khối kiến thức mênh mông của học giả, tu sĩ, những cao tăng ưu tú đại diện cho tinh thần Phật giáo: từ bi, vị tha và những nhà tu thiền xuất chúng. Bốn năm sau, tại Hội nghị Sakyadhita lần thứ 8 ở Seoul, tôi có tham gia báo cáo tham luận với tựa đề “Giáo dục ni giới Việt Nam thời hiện đại” và đã được đánh giá cao.

 Những nỗ lực của tôi đã bắt đầu có kết quả; Sakyadhita và những gì nó đem đến cho tôi là một yếu tố quan trọng trên con đường trở thành một nghiên cứu sinh và một người tu hành Phật giáo của cá nhân mình. Cũng như tôi, nhiều nữ tu sĩ trẻ khác không có điều kiện phát triển việc tu học và chia sẻ kinh nghiệm với các bạn đồng tu cũng được chào đón trong vòng tay rộng mở của Sakyadhita. Đối với tất cả chúng tôi, Sakyadhita thực sự là một biên thùy nới rộng của tín đồ Phật giáo toàn thế giới.

Khi hội nghị Sakyadhita lần thứ 11 được tổ chức tại Việt Nam, Sakyadhita đã được mở rộng tới mức có thể bao gồm trong đó cả các vị Ni ở những vùng sâu vùng xa, ở những vùng tuyết đóng băng mà trước đó thế giới chẳng hề biết tới. Quả thật, đối với rất nhiều tín đồ Phật giáo, Sakyadhita là một bước ngoặt trong cuộc đời họ, đưa họ từ không có tiếng nói đến có tiếng nói, từ bóng tối đến ánh sáng.

IMG_0016.JPG
Tiếp xúc với Sakyadhita đã mang lại sự khích lệ
vô cùng to lớn cho sự nghiệp tu học của tôi

Tôi đã nói chuyện với nhiều chị em, hỏi họ xem Sakyadhita đã thu hút họ như thế nào. Một số câu trả lời mà tôi nhận được, tôi xin trích dẫn, “Việc gặp gỡ trực tiếp nhiều tu sĩ lớn khiến tôi tin tưởng hơn vào tiềm năng tâm linh của chính mình”, “Các giảng sư như Ni sư Tenzen Palmo và Ni sư Karma Lekshe Tsomo đã khơi nguồn cảm hứng cho tôi rất nhiều. Họ là những người thực sự từ bi và không phân biệt. Giàu hay nghèo, có học hay thất học, họ đều mở rộng lòng với tất cả. Họ làm việc không mệt mỏi để giúp phát triển tiềm năng của nữ giới, trao cho họ chìa khóa để họ có thể bước tiếp và tiến lên.”

Nhân đây, tôi cũng muốn nói thêm về Ni sư Karma Lekshe Tsomo đáng kính, vì bản thân tôi đã được khơi nguồn cảm hứng rất nhiều từ nhân cách vĩ đại này. Tôi không thể tưởng tượng sự nghiệp tu học của tôi sẽ như thế nào nếu không được tiếp xúc với Ni sư. Ni sư khiêm tốn đến nỗi không cho phép tôi ca tụng Ni sư khi tôi nộp tham luận của mình nhưng tôi thực sự bị thôi thúc muốn được bày tỏ cảm xúc của mình nên đã nhất định phải giữ lại những dòng này. Tôi muốn nhân cơ hội này bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Ni sư. Tôi đã chứng kiến nhiều đêm Ni sư không ngủ để làm việc vì sự thành công của các hội nghị Sakyadhita và vì tương lai tốt đẹp hơn cho nữ giới Phật giáo khắp năm châu.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Thư viện

Thông tin hàng ngày

© Giác Ngộ Online
Số giấy phép: 398/GP-BTTTT ngày 2-8-2022.
Tổng biên tập: TT.Thích Tâm Hải.
Trụ sở tòa soạn: 85 Nguyễn Đình Chiểu, phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh
©2008-2023. Toàn bộ bản quyền thuộc Báo Giác Ngộ.