Sau năm 1975, do nhiều nguyên nhân mà những ngôi miếu đã trở thành chùa. Chuyện đáng tiếc xảy ra ở chùa Vạn Linh, ấp Bờ Bàu, xã Mỹ Chánh, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre là một điển hình kinh nghiệm cho những nơi xây dựng chùa từ ngôi miếu.
Tiền thân của chùa Vạn Linh là miếu Bà do các ông Trần Hữu Chữ, Trần Văn Theo, Ngô Văn Thúng, Nguyễn Văn Bé và Lê Văn Cối tạo lập từ năm 1940. Sau khi các cụ đã qua đời do tuổi già, năm 1973, để tránh đi lính cũng như để tiện hoạt động cách mạng, các vị kế thừa xin gia nhập Giáo hội. Từ đó, ngôi miếu trở thành chùa Vạn Linh. Sau 1975 ngôi chùa không người quản lý. Năm 2005, theo nguyện vọng của nam nữ Phật tử, được sự giúp đỡ của chính quyền, Ban hộ tự thỉnh Sư cô Thích nữ Xương Thành ở chùa Giác Nguyên, xã Giao Long, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre về hướng dẫn Phật tử tu học. Sau đó, theo đơn thỉnh nguyện bổ nhiệm trụ trì của Ban hộ tự chùa Vạn Linh (do ông Lê Quang Các, Trưởng ban hộ tự ký ngày 29-12-2007), Sư cô Thích nữ Xương Thành được bổ nhiệm trụ trì theo Quyết định số 6/QĐ-BTS tỉnh Bến Tre, do TT.Thích Nhựt Tấn, Trưởng ban Trị sự Phật giáo tỉnh Bến Tre ký.
Chiều ngày 30-3-2010, chúng tôi đến chùa Vạn Linh, vừa chụp tấm hình cổng chùa đã bị mấy người đến hạch hỏi lý do chụp hình, tôi bảo là khách ở xa về thăm chùa, ghi hình lưu niệm. Chánh điện ngôi chùa đóng kín cửa, tôi hỏi thăm vị trụ trì thì có người nói rằng Sư cô trụ trì đi khỏi, có người nói cô trốn rồi! Một bà dặn dò những người khác "ông ta là khách ở xa, không biết gì đâu". Một người đàn ông (mang chân giả) kéo tôi ra phía sau chùa chỉ lên chữ Miếu Vạn Linh nói: "Đây là ngôi miếu từ xưa đến nay, chúng tôi không phải đạo Phật"! Tiếp theo, ông ta dẫn tôi vào giới thiệu tượng Mẫu và trách Sư cô trụ trì mang 2 cốt trong miếu đi đâu mất. Ông ta bức xúc việc cô phá bỏ tên những vị tạo lập miếu, rồi buông những lời rất thiếu văn hóa để chỉ những tu sĩ Phật giáo. Thấy có người lạ đến, khoảng 10 người, đa phần đàn bà xúm nhau tố khổ Sư cô một cách hàm hồ, quá khích. Có người ở trần trùng trục nằm bò càng trong khu thờ Mẫu. Tôi hỏi chánh điện ở đâu thì tất cả đều chỉ ở đây (ngôi thờ Mẫu).
Tôi bước về phía trước chánh điện thì cả nhóm phân bua tượng Phật chỉ là mới thờ đây thôi. Ngại hỏi nhiều gây chuyện, tôi đến UBND xã Mỹ Chánh tìm hiểu sự việc. Trên đường đến ủy ban xã, tôi được tin Sư cô trụ trì đang bị khống chế ở trong chùa.
Đến UBND xã Mỹ Chánh, mặc dầu đã quá 5 giờ chiều, tôi gặp ông Mai Văn Đo - Bí thư Đảng ủy và bà Huỳnh Thị Gô - Chủ tịch UBND xã đang chuẩn bị lên họp ở huyện Ba Tri về vấn đề xảy ra ở chùa Vạn Linh. Ông Đo hẹn sáng hôm sau sẽ cho biết cụ thể phương thức giải quyết còn bây giờ phải chuẩn bị một số việc trước khi lên huyện. Bà Gô tiếp tôi một cách cởi mở. Tôi vào đề ngay về việc Sư cô trụ trì đang bị khống chế ở trong chùa thì bà Gô xác nhận điều này có thực, tuy nhiên một phần là do Sư cô tự nguyện. Mặc dầu ở trong phòng nhưng mọi tiện nghi đều đầy đủ, cơm nước vẫn có Phật tử lo. Bản thân bà Gô vẫn thường liên lạc với Sư cô qua điện thoại, bà đã cho số điện thoại của bà để Sư cô gọi khi cần. Chính bà Gô cũng quan ngại sức khỏe của Sư cô Xương Thành sau khi bị áp lực của nhóm chiếm chùa. Tôi hỏi về hướng giải quyết của chính quyền địa phương, bà Gô cho biết bởi những người chiếm cứ chùa thiếu trình độ văn hóa, thiếu kiến thức pháp luật nên trước tiên địa phương đang giáo dục, vận động để họ tự rời khỏi chùa và chờ chỉ đạo của cấp trên. Trước khi đi họp, bà Gô cho tôi số điện thoại của chùa để tôi liên lạc với Sư cô trụ trì.
Sáng hôm sau (31-3-2010) tôi đến UBND xã Mỹ Chánh hỏi thăm hướng giải quyết sau cuộc họp ở huyện thì được ông Cao Văn Kiệt, Chủ tịch MTTQ xã cho biết cuộc họp tại huyện Ba Tri kéo dài đến 12 giờ đêm, đã có kế hoạch nhưng phải chờ ý kiến của tỉnh.
Trở lại chùa, tôi điện thoại xin gặp Sư cô trụ trì, cô bảo cửa đóng không ra được. Tôi đề nghị cô mở cửa sổ để hỏi thăm sự việc. Qua gương mặt và giọng nói, chứng tỏ Sư cô quá mệt mỏi vì căng thẳng. Tôi nêu những thắc mắc của nhóm chiếm chùa, cô cho biết chùa đã có 2 tượng Hộ pháp nên 2 tượng đó dư, vả lại tượng Hộ pháp không thích hợp trong ngôi miếu nên cô cho một ngôi chùa ở Bà Rịa-Vũng Tàu, và cô muốn đưa tên 5 vị có công xây dựng lên thờ trên chùa. Tất cả sự việc đã làm đều thông qua Phật tử trong chùa. Chỉ trả lời chúng tôi bao nhiêu đó, Sư cô xin được đi nghỉ vì mệt.
Qua sự việc trên, chúng tôi nhận thấy:
1) Việc làm của Sư cô trụ trì rất rõ ràng, chỉ do một số người vì vô tình hay cố ý hiểu sai, từ đó lôi kéo những người thiếu ý thức tham gia chiếm chùa.
2) Sư cô đã được bổ nhiệm trụ trì nên được quyền quyết định mọi việc trong chùa. Nếu sai trái, Sư cô phải chịu trách nhiệm trước Giáo hội.
3) Những người chiếm chùa đều cho rằng không phải Phật tử, như vậy là đã vi phạm hoạt động của Phật giáo. Nguy hiểm hơn, đã làm ảnh hưởng đến sức khỏe và mất quyền tự do của vị trụ trì chùa Vạn Linh.
Mong rằng Tỉnh hội Phật giáo Bến Tre và chính quyền địa phương sớm truy cứu những người chiếm chùa Vạn Linh, trả lại sự hoạt động bình thường của chùa.