Bình Dương:Những Phật tích Chùa Hội Khánh

Bình Dương:Những Phật tích Chùa Hội Khánh
Chùa Hội Khánh là một di tích  lịch sử văn hóa cấp quốc gia.Những giá trị lịch sử, văn hóa nghệ thuật mà ngôi chùa này còn lưu giữ lại luôn được sự quan tâm của những nhà nghiên cứu, các học sinh, sinh viên và du khách trong và ngoài tỉnh. Nhất là hiện nay, ngôi chùa cổ này có những Phật tích quan trọng của Phật giáo đã và đang được tái hiện lại…

Trên ngọn đồi cao phía bên phải ngôi chùa, 4 Phật tích quan trọng của Phật giáo còn gọi là “Tứ động tâm” bao gồm đầu tiên là vườn Lâm Tỳ Ni (tức nơi Đức Phật ra đời) thể hiện những hình ảnh và tìm hiểu rõ hơn về nơi Đức Phật ra đời. Theo truyền thống của người Ấn Độ cổ, người phụ nữ khi mang thai thì về quê ngoại để sinh. Do đó, hoàng hậu Mada khi biết mình mang thai đã phải về quê để chuẩn bị sinh con. Trên đường về quê ngoại, hoàng hậu đi ngang qua khu vườn Lâm Tỳ Ni, trong đó có một loại cây Vô ưu ngàn năm mới trổ hoa một lần, hôm đó tự nhiên nở hoa, thấy hoa đẹp quá, hoàng hậu với tay để hái cành hoa đẹp này… Truyền thuyết kể lại rằng, lúc đó thái tử Sĩ Đạt Ta đã chào đời ngay bên hông của hoàng hậu. Sau này, thái tử đã trở thành Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Phật tích thứ hai là Bồ Đề đạo tràng (nơi Đức Phật thành đạo). Phật tích được tái hiện lại bằng một tượng Phật ngồi (cao 4m, làm bằng đá cẩm thạch trắng), trông rất điềm tĩnh và uy nghi. Phật tích thứ ba là Lộc Uyển (hay còn gọi vườn Nai, nơi Đức Phật thuyết pháp đầu tiên). Theo lời kể của TT.Thích Huệ Thông, viện chủ chùa Hội Khánh, thì: Sau khi Đức Phật thành đạo đã đến vườn Lộc Uyển này để thuyết bài pháp đầu tiên “Tứ diệu đế” (tức bốn chân lý sự thật, gồm: khổ đế, tập đế, diệt đế và đạo đế) cho anh em Kiều Trần Như. Và Phật tích thứ tư là rừng Ta la song thọ (nơi Đức Phật nhập diệt). Phật tích này được tái hiện lại bằng một tượng Phật nằm dài 13m (ảnh).

TT.Thích Huệ Thông xác định: “Thông qua việc tái hiện lại 4 Phật tích này nhằm góp phần khôi phục, giữ gìn và phát triển những kiến trúc văn hóa tâm linh, văn hóa Phật giáo vào nền văn hóa dân tộc, bởi vốn trước đây văn hóa Phật giáo đã hòa nhập vào nền văn hóa dân tộc Việt Nam”. Song song với việc tái hiện lại 4 Phật tích trên, chùa Hội Khánh cũng đã và đang xây dựng thêm một ngôi bảo tháp 7 tầng, cao khoảng 25m; nơi đây sẽ thờ 3 chư Phật, các vị Bồ tát, các Tổ sư và những vong linh của bá tánh. Riêng tầng trệt của ngôi bảo tháp sẽ là nơi phát hành kinh sách, văn hóa phẩm của Phật giáo. Chùa cũng sẽ đúc một đại hồng chung nặng 1 tấn để đặt trong ngôi bảo tháp này. Lúc đó, chắc hẳn ngôi chùa cổ kính này sẽ trở thành một nơi tham quan thú vị, mang nhiều ý nghĩa đối với những ai muốn tìm về cội nguồn với Phật giáo.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Thư viện

Thông tin hàng ngày

© Giác Ngộ Online
Số giấy phép: 389/GP-BTTTT ngày 02-8-2022
Tổng Biên tập: Thượng tọa Thích Tâm Hải
Trụ sở tòa soạn: 85 Nguyễn Đình Chiểu, phường Xuân Hòa, Thành phố Hồ Chí Minh
©2008-2025 - Toàn bộ bản quyền thuộc Báo Giác Ngộ.