10/12 cơ quan báo chí tại TP.HCM được cấp phép hoạt động mới sau khi sắp xếp giai đoạn 1

Quang cảnh hội nghị tại trụ sở UBND TP.HCM sáng 6-10-2022
Quang cảnh hội nghị tại trụ sở UBND TP.HCM sáng 6-10-2022
0:00 / 0:00
0:00
GNO - Sáng 6-10, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm và Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức chủ trì hội nghị sơ kết giai đoạn 1 đề án sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí TP.HCM đến năm 2025, tại trụ sở UBND TP.HCM.

Theo đó, sau hơn 2 năm kể từ ngày UBND TP.HCM phê duyệt Đề án sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí TP.HCM đến năm 2025, với mục tiêu sắp xếp hệ thống cơ quan báo chí theo hướng tinh gọn dưới hình thức chuyển đổi cơ quan chủ quản, mô hình hoạt động, đồng thời sáp nhập từ 27 cơ quan báo chí (không tính Báo Công an TP.HCM do thực hiện sắp xếp theo Đề án của Bộ Công an) sắp xếp còn 19 cơ quan báo chí.

Đến nay, cơ bản việc sắp xếp trong giai đoạn 1 đã hoàn thành, đã có 10/12 cơ quan báo chí được cấp phép hoạt động báo chí mới do thay đổi cơ quan chủ quản và mô hình hoạt động. Trong đó, 2 cơ quan báo chí thuộc Thành ủy, 6 cơ quan trực thuộc UBND TP, 1 cơ quan báo chí thuộc Liên Hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật; 1 cơ quan báo chí thuộc Học viện Cán bộ TP.HCM.

Trong báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông cho biết về cơ bản, việc sắp xếp trong giai đoạn 1 đã hoàn thành. Chỉ còn 2 cơ quan báo chí còn vướng mắc, chưa sáp nhập là Báo Khăn Quàng đỏ vào Báo Tuổi trẻ; Báo Cựu Chiến binh chưa chuyển cơ quan chủ quản và mô hình hoạt động.

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm, việc sắp xếp, quy hoạch báo chí nói chung và báo chí TP.HCM là vì sự phát triển của các cơ quan báo chí.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Lâm cũng thông tin để hỗ trợ và tạo điều kiện về phát triển kinh tế cho các cơ quan báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục mở các khóa tập huấn cho báo chí. Cụ thể là khóa phát triển độc giả, khóa phát triển và khai thác dữ liệu độc giả, khóa doanh thu từ quảng cáo và khóa doanh thu từ độc giả…

Cũng theo ông Lâm, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ hỗ trợ hết mình, tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí phát triển mạnh hơn. Nhất là hỗ trợ về việc chuyển đổi số của các cơ quan báo chí, Cục Báo chí sẽ tổ chức một hội nghị cùng bàn sâu việc này.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức khẳng định việc sắp xếp, quy hoạch báo chí là để phát triển chứ không gò ép. UBND TP.HCM trong trách nhiệm của mình sẽ tạo điều kiện tối đa để các cơ quan báo chí thành phố phát triển mạnh hơn.

Qua đó, ông yêu cầu các cơ quan báo chí thành phố cần nâng cấp mình, phát triển mạnh mẽ hơn sau khi đã ổn định việc sắp xếp lại.

Ông Dương Anh Đức cũng đề xuất Bộ Thông tin và Truyền thông tham mưu cho các cấp lãnh đạo tháo gỡ những vướng mắc mà các cơ quan báo chí nêu ra tại hội nghị hôm nay.

Dịp này, lãnh đạo một số cơ quan báo chí TP.HCM và đại diện các cơ quan chủ quản cũ và mới, các sở ngành nêu vướng mắc sau khi thực hiện sắp xếp, cần Bộ Thông tin và Truyền thông có những giải pháp tháo gỡ.

Các cơ quan báo chí tại TP.HCM (tính đến 9-2022):

8 báo, cụ thể: Sài Gòn Giải phóng, Người Lao động, Phụ nữ TP.HCM (thuộc cơ quan chủ quản là Thành ủy TP.HCM); Pháp luật TP.HCM (UBND TP.HCM chủ quản), Tuổi Trẻ, Khăn Quàng đỏ (thuộc Thành đoàn TP.HCM, báo Khăn Quàng đỏ đang chờ sáp nhập báo Tuổi Trẻ), Giác Ngộ (thuộc GHPGVN TP.HCM), Công giáo và Dân tộc (UB Đoàn kết Công giáo TP.HCM).

10 tạp chí, bao gồm: Cựu Chiến binh (Thành ủy TP.HCM chủ quản), Kinh tế Sài Gòn, Doanh nhân Sài Gòn, Khoa học Phổ thông, Du lịch, Giáo dục TP.HCM (UBND TP.HCM chủ quản); Văn Nghệ TP.HCM (Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật TP.HCM chủ quản), Phát triển Nhân lực (Học viện Cán bộ TP.HCM), Khoa học Đại học Sài Gòn (thuộc Đại học Sài Gòn).

2 đài phát thanh truyền hình do UBND TP.HCM chủ quản: Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM Đài Truyền hình TP.HCM.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới

Thư viện

Thông tin hàng ngày

© Giác Ngộ Online
Số giấy phép: 398/GP-BTTTT ngày 2-8-2022.
Tổng biên tập: TT.Thích Tâm Hải.
Trụ sở tòa soạn: 85 Nguyễn Đình Chiểu, phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh
©2008-2023. Toàn bộ bản quyền thuộc Báo Giác Ngộ.